วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่14



                       
แผนการจัดการเรียนรู้
โรงเรียน:ท่าหนามแก้วสวนกล้วย      สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
      รหัส: 14101          รายวิชา: ภาษาอังกฤษพื้นฐาน      กลุ่มสาระการเรียนรู้: ภาษาต่างประเทศ   
     หน่วยการเรียนรู้: 6         ชื่อหน่วยการเรียนรู้: My Foods       จำนวน: 6 ชั่วโมง
    เรื่อง: My Foods (Lesson1)         จำนวน: 2 ชั่วโมง             ชั้น: ประถมศึกษาปีที่1                
 ชื่อผู้สอน: นางสาว อภิชญา  ไกรษร        วันที่ 16  เดือน พฤษภาคม  ..2561
1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
      มาตรฐาน ต 1.1  เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆและแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
      ตัวชี้วัด ต 1.1  ป.1 เลือก/ระบุภาพหรือสัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค และข้อความสั้นๆ  ที่ฟังหรืออ่าน
2.สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
      การเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร โครงสร้างประโยค Do you like…….? Yes,  I do. / No, I don’t. ทำให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการพูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่ชอบหรือไม่ชอบได้  ซึ่งเป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน
3.สมรรถนะที่สำคัญ
    1.ความสามารถในการสื่อสาร
    2.ความสามารถในการคิด
    3.ความสามรถในการแก้ปัญหา
4.คุณลักษณะอันพึงประสงค์
     1.ซื่อสัตย์ สุจริต
     2. มีวินัย
     3. ใฝ่เรียนรู้
     4. มุ่งมั่นในการทำงาน
5.วัตถุประสงค์
     1.เพื่อให้ผู้เรียนอ่านออกเสียง สะกดคำศัพท์ และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารได้
     2.เพื่อให้ผู้เรียนพูดบอกเกี่ยวกับอาหารที่ตนเองชอบได้
     3.เพื่อให้ผู้เรียนพูดสนทนาถาม-ตอบเกี่ยวกับอาหารที่ชอบได้
     4.เพื่อให้ผู้เรียนออกเสียงคำศัพท์ที่ลงท้ายด้วย /k/ ได้
6.สาระการเรียนรู้
     ด้านความรู้(K)
     1. ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
     2. อ่านและเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
     3. พูดประโยคคำถาม บอกเล่า ปฏิเสธเกี่ยวกับอาหารได้
    ด้านทักษะ(P)
     1. ฟัง/อ่าน คำศัพท์ ประโยค ข้อความ
     2. พูดถาม-ตอบและให้ข้อมูลได้
     3. เขียน/สะกด คำศัพท์ ประโยคเกี่ยวกับอาหารได้
    ด้านคุณลักษณะ(A)
    1. มีความขยันและสนใจในการเรียน
    2.ตรงต่อเวลา มีส่วนร่วมในกิจกรรม
    3.มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
    แบบฝึกหัดก่อนเรียนเรื่อง My Foods 15ข้อ
    แบบฝึกหัดหลังเรียนเรื่อง My Foods 15ข้อ
    ใบงานเติมอักษรของคำศัพท์9ข้อ
    ใบงานโยงคำศัพท์ให้เข้ากับภาพ 8 ข้อ
    ใบงานเติมศัพท์ให้เข้ากับภาพ
8.กิจกรรมการเรียนรู้
8.1  กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน(Introduction activities)
         ใช้วิธีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนซิปปาสเตอรี (CIPPA-Story Model) การจัดการเรียนการสอนนี้มาจาก การผสมผสานแนวคิด และหลักการสำคัญ 3 ประการได้แก่ CIPPA Model,  Storyline Approach
          คำว่า CIPPA ตัวแรกอันเป็นที่มาส่วนหนึ่งของชื่อการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปาสเตอรี (CIPPA-Story Model) มาจากคำว่า CIPPA Model หลักการนี้ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่
        1. Construct หรือ การสร้างความรู้ตามแนวคิดของ Constructivism ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง
        2. Interaction หรือการปฏิสัมพันธ์หมายถึง ผู้เรียนมีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนสื่อ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว
        3. Physical Participation หรือการมีส่วนร่วมทางกาย หมายถึง ผู้เรียนมีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกายในการทำกิจกรรมลักษณะต่างๆ
        4.Process Learning หรือการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
        5.Application หรือการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ หมายถึง ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในสถานการณ์ต่างๆ
ขั้นตอนการสอนตาม CIPPA model
       1.ขั้นการทบทวนความรู้เดิม เป็นการสนทนาซักถามถึงกิจกรรมที่เคยเรียนรู้ หรือพื้นความรู้ของนักเรียนในเรื่องที่จะดำเนินการสอน
       2.ขั้นการแสวงหาความรู้ใหม่ หมายถึง ให้นักเรียนได้รู้จักแหล่งที่จะค้นหาความรู้ เช่น แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด สื่อเอกสาร มุมประสบการณ์ต่าง ๆ หรือแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เช่น ภูมิปัญญา สถานที่สำคัญในชุมชน เป็นต้น
       3.ขั้นการศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล/ความรู้ใหม่และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม เป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้นำความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้ามาทำความเข้าใจแล้วใช้  กระบวนการคิดในการประมวลข้อมูลที่รับเข้ามาใหม่กับข้อมูลเดิมทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ หรือสิ่งใหม่
      4.ขั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนเมื่อได้เรียนรู้แล้ว นำองค์ความรู้นั้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสะท้อนความคิดของตน
      5.ขั้นการสรุปและการจัดระเบียบความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนจดจำสิ่งที่เรียนได้ง่าย เป็นกิจกรรมสรุปร่วมกัน โดยสังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
      6.ขั้นการแสดงผลงาน เป็นกิจกรรมเสนอสิ่งที่เรียนรู้ในรูปของการจัดกิจกรรม
      7.ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือเพื่อแก้ปัญหาในสิ่งที่ต้องการคำตอบต่อไป การสอนแบบแผนการสอนแบบ CIPPA
8.2  กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้(Enabling activities)
         ใช้วิธีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนซิปปาสเตอรี (CIPPA-Story Model) การจัดการเรียนการสอนนี้มาจาก การผสมผสานแนวคิด และหลักการสำคัญ 3 ประการได้แก่ CIPPA Model,  Storyline Approach

          คำว่า CIPPA ตัวแรกอันเป็นที่มาส่วนหนึ่งของชื่อการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปาสเตอรี (CIPPA-Story Model) มาจากคำว่า CIPPA Model หลักการนี้ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่
        1Construct หรือ การสร้างความรู้ตามแนวคิดของ Constructivism ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง
        2. Interaction หรือการปฏิสัมพันธ์หมายถึง ผู้เรียนมีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนสื่อ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว
        3. Physical Participation หรือการมีส่วนร่วมทางกาย หมายถึง ผู้เรียนมีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกายในการทำกิจกรรมลักษณะต่างๆ
        4.Process Learning หรือการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
        5.Application หรือการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ หมายถึง ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในสถานการณ์ต่างๆ
ขั้นตอนการสอนตาม CIPPA model
       1.ขั้นการทบทวนความรู้เดิม เป็นการสนทนาซักถามถึงกิจกรรมที่เคยเรียนรู้ หรือพื้นความรู้ของนักเรียนในเรื่องที่จะดำเนินการสอน
       2.ขั้นการแสวงหาความรู้ใหม่ หมายถึง ให้นักเรียนได้รู้จักแหล่งที่จะค้นหาความรู้ เช่น แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด สื่อเอกสาร มุมประสบการณ์ต่าง ๆ หรือแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เช่น ภูมิปัญญา สถานที่สำคัญในชุมชน เป็นต้น
       3.ขั้นการศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล/ความรู้ใหม่และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม เป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้นำความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้ามาทำความเข้าใจแล้วใช้  กระบวนการคิดในการประมวลข้อมูลที่รับเข้ามาใหม่กับข้อมูลเดิมทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ หรือสิ่งใหม่
      4.ขั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนเมื่อได้เรียนรู้แล้ว นำองค์ความรู้นั้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสะท้อนความคิดของตน
      5.ขั้นการสรุปและการจัดระเบียบความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนจดจำสิ่งที่เรียนได้ง่าย เป็นกิจกรรมสรุปร่วมกัน โดยสังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
      6.ขั้นการแสดงผลงาน เป็นกิจกรรมเสนอสิ่งที่เรียนรู้ในรูปของการจัดกิจกรรม
      7.ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือเพื่อแก้ปัญหาในสิ่งที่ต้องการคำตอบต่อไป การสอนแบบแผนการสอนแบบ CIPPA

8.3  กิจกรรมความคิดรวบยอด(concept activities)
          ใช้วิธีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนซิปปาสเตอรี (CIPPA-Story Model) การจัดการเรียนการสอนนี้มาจาก การผสมผสานแนวคิด และหลักการสำคัญ 3 ประการได้แก่ CIPPA Model,  Storyline Approach

          คำว่า CIPPA ตัวแรกอันเป็นที่มาส่วนหนึ่งของชื่อการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปาสเตอรี (CIPPA-Story Model) มาจากคำว่า CIPPA Model หลักการนี้ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่
        1Construct หรือ การสร้างความรู้ตามแนวคิดของ Constructivism ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง
        2. Interaction หรือการปฏิสัมพันธ์หมายถึง ผู้เรียนมีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนสื่อ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว
        3. Physical Participation หรือการมีส่วนร่วมทางกาย หมายถึง ผู้เรียนมีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกายในการทำกิจกรรมลักษณะต่างๆ
        4.Process Learning หรือการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
        5.Application หรือการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ หมายถึง ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในสถานการณ์ต่างๆ
ขั้นตอนการสอนตาม CIPPA model
       1.ขั้นการทบทวนความรู้เดิม เป็นการสนทนาซักถามถึงกิจกรรมที่เคยเรียนรู้ หรือพื้นความรู้ของนักเรียนในเรื่องที่จะดำเนินการสอน
       2.ขั้นการแสวงหาความรู้ใหม่ หมายถึง ให้นักเรียนได้รู้จักแหล่งที่จะค้นหาความรู้ เช่น แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด สื่อเอกสาร มุมประสบการณ์ต่าง ๆ หรือแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เช่น ภูมิปัญญา สถานที่สำคัญในชุมชน เป็นต้น
       3.ขั้นการศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล/ความรู้ใหม่และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม เป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้นำความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้ามาทำความเข้าใจแล้วใช้  กระบวนการคิดในการประมวลข้อมูลที่รับเข้ามาใหม่กับข้อมูลเดิมทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ หรือสิ่งใหม่
      4.ขั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนเมื่อได้เรียนรู้แล้ว นำองค์ความรู้นั้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสะท้อนความคิดของตน
      5.ขั้นการสรุปและการจัดระเบียบความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนจดจำสิ่งที่เรียนได้ง่าย เป็นกิจกรรมสรุปร่วมกัน โดยสังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
      6.ขั้นการแสดงผลงาน เป็นกิจกรรมเสนอสิ่งที่เรียนรู้ในรูปของการจัดกิจกรรม
      7.ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือเพื่อแก้ปัญหาในสิ่งที่ต้องการคำตอบต่อไป การสอนแบบแผนการสอนแบบ CIPPA

9. สื่อ-แหล่งเรียนรู้
ใบความรู้My Foods เกี่ยวกับการใช้do/does    การสร้างประโยค   รูปภาพที่มาพร้อมศัพท์ 
กล่องคำศัพท์Funny box
10. บันทึกหลังการสอน
ความคิดเห็นของผู้สอน
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ .......อภิชญาไกรษร..........
(....นางสาว อภิชญา ไกรษร....)
ความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ .................................................
(................................................)
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ .................................................
(................................................)






ภาคผนวก


                                                                     ใบงานและใบความรู้
👇👇👇





สื่อการสอนFunny box








แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

ที่
ชื่อ สกุล
พฤติกรรมที่ประเมิน
รวม
คะแนน
ระดับคุณภาพ
ความขยันใฝ่รู้
 ใฝ่เรียน
มีความรับผิดชอบ
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1.ปฏิบัติงานด้วยตนเอง
2. มีควาตั้งใจ/าเรียนสม่ำเส
3.รู้จักศึกษาค้นคว้า
4.งานเสร็จทันเวลา
1.อาสาปฏิบัติกิจกรร
2.ปฏิบัติงานอย่างคล่องแคล่ว
3.มีควาคิดสร้างสรรค์
1.มีควาสนใจในการเรียน
2.ร่วกิจกรรด้วยควาเต็ใจ
3.ร่วกิจกรรด้วยควาสนุกสนาน
3
2
3
2
5
3
2
4
3
3


1













2













3













4













5













6













7













8













9













10













11













12













เกณฑ์การประเมินและระดับคุณภาพ
   คะแนน 80 100  คะแนน    ดีมาก      
   คะแนน 66  79   คะแนน    ดี
   คะแนน 50   65   คะแนน    พอใช้       
   คะแนน  0–  49     คะแนน    ปรับปรุง
จำนวนคนที่ผ่านระดับคุณภาพ......................คน   ร้อยละ...............
จำนวนคนที่ไม่ผ่านระดับคุณภาพ..................คน   ร้อยละ...............
                                                           ลงชื่อ.................................... ผู้ประเมิน



แบบประเมินทักษะทางภาษา 
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

ที่
ชื่อ สกุล
ทักษะที่ประเมิน
                 รวคะแนน
                 ระดับคุณภาพ
การฟัง
การพูด
การอ่าน
การเขียน
1.เข้าใจควาายของคำศัพท์ /ประโยค
2. สรุปเรื่องที่ฟังได้           
1.ออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องชัดเจน
2.พูดได้ถูกต้องตรงประเด็น
1.อ่านออกเสียงคำศัพท์/ประโยคถูกต้อง
2.อ่านเว้นวรรคตอน/หยุดได้เหาะส
3.มีทักษะในการอ่าน  
1.เขียนคำศัพท์/ประโยคถูกต้อง 
2.เครื่องหายวรรคตอน/ช่องไฟถูกต้อง
3.มีควาคิดสร้างสรรค์
5
5
5
5
5
3
2
5
3
2


1













2













3













4













5













6













7













8













9













10













11
















 เกณฑ์การประเมินและระดับคุณภาพ
   คะแนน 80  100  คะแนน    ดีมาก      
   คะแนน 66   79   คะแนน    ดี
   คะแนน 50   65   คะแนน    พอใช้       
   คะแนน  0–  49     คะแนน    ปรับปรุง
จำนวนคนที่ผ่านระดับคุณภาพ......................คน   ร้อยละ...............
จำนวนคนที่ไม่ผ่านระดับคุณภาพ..................คน   ร้อยละ...............
                                                           ลงชื่อ.................................... ผู้ประเมิน




แบบประเมินชิ้นงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

 
   

ที่
                
               

ชื่อ - สกุล
ประเด็นประเมิน


รวม
  คะแนน






 ระดับคุณภาพ
  1.ควาถูกต้องของ เนื้อหาสาระ
2.  ควาคิดสร้างสรรค์
3. ควาประณีตสวยงา





5
3
2
10
1






2






3






4






5






6






7






8






9






10






11






12









เกณฑ์การประเมินและระดับคุณภาพ
   คะแนน 80 100  คะแนน    ดีมาก      
   คะแนน 66  79   คะแนน    ดี
   คะแนน 50   65   คะแนน    พอใช้       
   คะแนน  0–  49     คะแนน    ปรับปรุง
จำนวนคนที่ผ่านระดับคุณภาพ......................คน   ร้อยละ...............
จำนวนคนที่ไม่ผ่านระดับคุณภาพ..................คน   ร้อยละ...............

                                                           ลงชื่อ.................................... ผู้ประเมิน


บรรณานุกรม
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
          ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
Trueplookpanya. แผนการจัดการเรียนรู้my foods. สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2561. จาก                 http://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=277






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น